Ano ang CPM at Paano Ito Pinaghihiwa ang Gastos ng Online na Advertising

Alamin kung Ano ang CPM at Paano Ito Ginagamit sa Online na Pagbabadyet

Kung naghahanap ka upang bumili ng puwang sa advertising sa online , mabilis kang makapagpatakbo sa term na CPM. Ito ay isang term na ginamit ng industriya upang pag-usapan ang mga gastos para sa "mga ad impression," at ito ay sa pamamagitan ng malayo ang pinaka-karaniwang yunit ng pagsukat na ginagamit sa digital na advertising. Ito rin ang pinaka-karaniwang paraan upang bumili at magbenta ng digital na espasyo sa advertising .

Ano ang Mean CPM?

Ang ibig sabihin ng CPM ay ang Cost Per Mille, at isa pang paraan ng pagsasabi ng Cost Per Thousand.

Sa kasong ito, 1,000 impression ng advertisement sa isang website. Hindi ito dapat malito para sa iba pang katulad, ngunit iba't ibang, mga termino kabilang ang CPC (Cost Per Click) at CPA (Cost Per Action / Acquisition).

Ano ang Impression ng Patalastas?

Minsan kilala bilang isang pagtingin o isang ad view, isang ad impression ay katumbas sa isang ad server na tinatawag na bilang tugon sa isang kahilingan ng pahina mula sa isang browser ng gumagamit. Iyon lang, at iyan lang. Ang ilang mga tao ay nagkamali sa pag-iisip na ang mga ad impression ay mga ad na ipinakita sa isang gumagamit (napansin man nila ito o hindi), sa isang website o iba pang medium ng online. Ito ay hindi tama.

Nakakalungkot, nangangahulugan din ito na ang mga istatistika ng impression ng ad ay madalas na hindi tama, o lubos na mapanlinlang. Hanggang 15 porsiyento ng oras, ang mga ad na pinaglilingkuran ay hindi tama. Pagkatapos, may mga ad impression mula sa trapiko ng bot, (isang bot ang isang awtomatikong piraso ng software na maaaring magamit upang mapalakas ang mga numero ng trapiko o mga tao ng SPAM) na nangangahulugang walang pisikal na user ang nagkaroon ng pagkakataong makita ang ad.

Hanggang 60 porsiyento ng trapiko ng ad ay nagmumula sa mga botong ito. At sa wakas, may pandaraya sa impression ng ad. Sa kasong ito, itago ng mga walang prinsipyong gumagamit ang mga ad sa likod ng iba pang mga ad, na trick ang mga network ng ad sa mga ad na may mas mataas na CPM sa site. Pinapalakas nito ang mga numero ng impression ng ad, mas maraming gastos ang mga advertiser.

Mababasa mo ang higit pa tungkol dito sa mahusay na artikulong ito ni Reid Tatoris.

Paano Nahahati ang CPM Breakdown ng Gastos ng Advertising sa Iyong Website?

Kaya, sabihin natin na mayroon kang isang website, at nais mong gamitin ito upang maghatid ng mga ad at gumawa ng pera buwan pagkatapos ng buwan. Buweno, kailangan mong umupo at malaman kung anong uri ng buwanang kita ang magiging komportable ka. Kung ang iyong website ay bago, at medyo maliit ang trapiko, hindi ka makakakuha ng maraming pera, kaya ang iyong CPM ay magiging napakababa. Kung ang iyong website ay may mataas na trapiko, mas mataas ang CPM.

Mayroong dalawang magkakaibang uri ng mga rate ng CPM-naayos, at variable. Ang mga fixed rate ay mas madali upang magtrabaho sa bilang mayroon kang isang tiyak na halaga upang ilagay laban sa mga ad impression na nabuo. Ang mga variable CPM ay mas kaunting mahirap na magtrabaho, at ang mga rate na ito ay naiiba batay sa paksa ng iyong website, sa bansa na iyong kinaroroonan, sa advertiser, at iba pa.

Magsagawa tayo ng mabilis na matematika. Mayroon kang isang website at karaniwan itong 40,000 bisita bawat buwan, na may kabuuang 120,000 na pagtingin sa bawat buwan. Ano ang halaga ng iyong website sa iyo?

Well, sa isang CPM na $ 5 (na bahagyang mas mataas sa average para sa 2017), kakalkulahin mo ito sa ganitong paraan:

120,000 / 1,000 = 120

120 x CPM $ 5 = $ 600

Maraming na sa 12 at nakatingin ka sa isang website na may halagang $ 7,200 sa kita ng ad bawat taon.

Kapag isinasaalang-alang mo ang maraming milyun-milyong pahina na tinitingnan ang ilang mga website na naglilingkod bawat buwan, makikita mo kung gaano kapaki-pakinabang ang pagmemerkado sa CPM sa ilang mga site. Sa katunayan, ang pinakamatagumpay na mga taga-ambag sa YouTube ay gumagawa ng milyun-milyong dolyar bawat taon mula lamang sa isang bahagi ng kita ng ad na kinokolekta ng YouTube mula sa kanilang mga pahina.

Paano at kung saan makakakuha ng CPM Advertising Traffic

Kung nabasa mo na ang lahat sa itaas at interesado sa pagbuo ng kita ng CPM sa iyong website, ang susunod na lohikal na tanong ay "saan ko sisimulan?"

Hindi ka makagagawa ng mga kumpanya lamang at hilingin sa kanila na simulan ang paglalagay ng mga ad sa iyong site. May mga website at mga negosyo na binuo sa paligid ng paghahatid ng trapiko sa mga site tulad ng sa iyo, at napakadaling makapagsimula.

Ang ilan sa mga pinakamahusay na mag-umpisa ay kasama ang:

Lumikha ng mga account na may ilan sa mga ito, at eksperimento. Kapag nahanap mo ang isang programa na kumpleto sa iyong website at nagdudulot ng mahusay na kita, manatili dito.